trang chủ tin tức xe Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm là bao nhiêu?

Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm là bao nhiêu?

Vấn đề đăng kiểm ô tô hiện đang trở thành đề tài nóng trong những ngày cuối năm. Ngoài việc các chủ xe phải xếp hàng dài để chờ đăng kiểm thì nhiều thông tin cho thấy quy định đăng kiểm được siết chặt hơn so với những năm trước đây. Vì vậy bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm mới nhất năm 2023.

Để không phải bị phạt hành chính do quá hạn đăng kiểm và có thể yên tâm chơi Tết, nhiều người đã đưa xe đi đăng kiểm sớm hơn hoặc nếu muộn hơn thì họ vẫn kiên nhẫn chờ đợi tới lượt đăng kiểm.

Theo quy định tại điểm C, Khoản 4, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với trường hợp người điều khiển xe (bao gồm rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có tem kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường hoặc giấy chứng nhận nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng.

Điều này đồng nghĩa, khi ô tô lưu thông trên đường bắt buộc phải có giấy chứng nhận hoặc có tem kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường còn hiệu lực. Bất cứ trường hợp hết hạn mà chưa đăng kiểm dù chậm một ngày cũng bị phạt hành chính và kèm theo những hình phạt bổ sung khác.

Ô tô đăng kiểm muộn liệu có bị phạt ?

Đây là câu hỏi rất nhiều người đưa ra trong những ngày gần đây. Thực tế, khi chủ xe hết hạn đăng kiểm hoặc quên đăng kiểm, thì mức xử phạt hành chính sẽ áp dụng như sau:

Theo Điều 30 Nghị định 100/2019, sẽ phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 8 đến 12 triệu đồng (đối với tổ chức) khi chủ xe tham gia giao thông có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng.

Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm mới nhất năm 2023 01

Phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện hết hạn đăng kiểm dưới 1 tháng.

Đối với trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường của chủ xe đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên nhưng vẫn cố tình đưa phương tiện tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 6 đến 8 triệu đồng (đối với cá nhân) và từ 12 đến 16 triệu đồng (đối với tổ chức).

Đối với trường hợp chủ phương tiện là người điều khiển thì sẽ áp dụng thêm hình phạt bổ sung đó là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện "mượn" tem đăng kiểm của xe khác hoặc sử dụng tem kiểm định giả không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc trên tem có dấu hiệu tẩy xóa,... sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng kèm với đó là hình phạt bổ sung tương tự như trên.

Sau đây là những lưu ý để tránh bị phạt do xe hết đăng kiểm

Bạn cần nắm rõ thời gian đưa xe đi đăng kiểm vì mỗi loại ô tô sẽ có thời gian đăng kiểm khác nhau. Do vậy nếu là người hay quên, hãy thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ thời hạn đi đăng kiểm xe.

Không được điều khiển xe quá hạn đăng kiểm bởi nếu ô tô quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày thì chủ phương tiện hoặc người điều khiển xe đều bị phạt.

Khi xe ô tô quá hạn đăng kiểm, bạn nên sử dụng phương tiện khác di chuyển để tránh bị phạt. Nên sắp xếp thời gian một cách hợp lý để đưa xe đi đăng kiểm sớm nhất, tránh tình trạng đi trễ dẫn đến việc phải đợi rất lâu mới tới lượt đăng kiểm.

(Nguồn autofun)