trang chủ tin tức xe Đánh giá Nissan Navara sau khi lái trải nghiệm gần 500km

Đánh giá Nissan Navara sau khi lái trải nghiệm gần 500km

Nissan Navara là mẫu xe đem lại cảm giác ổn định, bền bỉ và tiết kiệm nhưng vẫn còn một điểm cần nâng cấp nếu thực sự muốn đối đầu trực diện với Ford Ranger.

Việt Nam đang trong đà phát triển mạnh mẽ nhưng đời sống ở một số khu vực vùng cao vẫn còn khó khăn. Đồng hành với các chính sách hỗ trợ đến từ Chính phủ, các cá nhân hay tổ chức đoàn thể vẫn thường tổ chức các chương trình thiện nguyện, với tinh thần "lá lành đùm lá rách".

Đã thành thông lệ, đoàn bác sĩ đến từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thường tổ chức chương trình từ thiện tại các nơi còn nhiều khó khăn. Điểm đến lần này là xã Minh Quang (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) với mục đích khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Trong những hành trình như này, một chiếc xe bán tải sẽ là phương tiện rất hữu hiệu để di chuyển. Đây cũng là dịp tốt thể trải nghiệm thực tế một chiếc xe.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 1
Xe bán tải luôn là phương tiện hậu cần lý tưởng cho các hành trình từ thiện (Ảnh: Lâm-chan).

Phân khúc bán tải tại Việt Nam đang gần như là sân chơi riêng của Ford Ranger. Mitsubishi Triton cũng được một bộ phận người dùng ưa chuộng còn Toyota Hilux đã tạm "vắng bóng" hơn một năm nay.

Trong khi đó Nissan Navara là một cái tên ít xuất hiện nhưng vẫn được những người dùng thế hệ cũ đánh giá cao. Còn ở thế hệ mới, mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản vẫn để ngỏ những trải nghiệm thực tế, nên chuyến đi thiện nguyện trên sẽ phần nào giải đáp.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 2
Chiếc Nissan Navara được sử dụng trong hành trình thiện nguyện diễn ra vào ngày 9/3/2023 thuộc phiên bản Pro-4X cao cấp nhất có giá 970 triệu đồng (Ảnh: Lâm-chan).

Là "thanh niên" mới bước qua ngưỡng cửa 30, người viết vẫn cảm thấy thu hút với những giá trị hào nhoáng bên ngoài. Ở thể hệ mới, không thể phủ nhận thiết kế của Nissan Navara có điểm bắt mắt, dễ "hợp gu" với những người ưa thích phong cách khỏe khoắn, cơ bắp.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 3
Diện mạo khỏe khoắn của Nissan Navara Pro-4X (Ảnh: Lâm-chan).

Phần đầu xe vuông vức dày dặn, nắp ca-pô có nhiều đường gân khỏe khoắn vuốt về lưới tản nhiệt V-Motion đặt nổi khối ở mặt ca-lăng. Cụm đèn chiếu sáng trước có bốn bi-LED đem lại cái ánh nhìn "hiếu chiến" cho Navara, cùng với đó là các chi tiết được sơn đen trong gói ngoại thất Pro-4X.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 4
Cụm đèn trước có hai bi chiếu thấp và hai bi chiếu cao (Ảnh: Lâm-chan).
Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 5
Nhiều chi tiết được sơn đen theo gói ngoại thất Pro-4X (Ảnh: Lâm-chan).
Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 6
Mâm hợp kim 17 inch đi kèm bộ lốp địa hình Yokohama Geolandar A/T (Ảnh: Lâm-chan).
Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 7
Tổng thể của Nissan Navara khá bắt mắt, hoàn toàn đủ sức trở thành lựa chọn "bán tải café" của những người dùng ưa thích thể hiện phong cách cá nhân (Ảnh: Lâm-chan).

Xuất phát từ Hà Nội, đoàn lựa chọn tuyến đường qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đến Vĩnh Phúc rồi từ đó hướng về huyện Sơn Dương, Chiêm Hóa để tiến về xã Minh Quang thuộc huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Với cung đường đa dạng từ đô thị cho đến cao tốc, đường đèo và thậm chí là "off-road nhẹ", người cầm lái đã có những trải nghiệm cầm lái Nissan Navara trên hầu hết các dạng địa hình. Nếu có những đoạn đường xấu hơn nữa thì sẽ được thử thách nhiều hơn.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 8
Đáng tiếc rằng hành trình từ thiện không có tuyến đường thực sự xấu để có thể thử sức cùng Nissan Navara (Ảnh: Lâm-chan).

Nissan Navara được trang bị động cơ dầu, tăng áp kép, dung tích 2,3L cho công suất tối đa 187 mã lực tại tua máy 3.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 450Nm tại 1.500-2.500 vòng/phút. Phiên bản Pro-4X sử dụng hộp số tự động 7 cấp và đi kèm hệ dẫn động bốn bánh 4WD.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 9
Xét về thông số, sức mạnh của Nissan Navara ở trong phân khúc chỉ thua đúng Ford Ranger, nhỉnh hơn Mitsubishi Triton và một số sản phẩm khác (Ảnh: Lâm-chan).

Trải nghiệm thực tế, Nissan Navara vận hành khá êm ái và mượt mà ở dải tốc độ thấp (0-60km/h), thoải mái di chuyển trong điều kiện đô thị. Vô-lăng cho độ phản hồi khá thật, chính xác khi vào cua nhưng nặng do hệ thống trợ lực lái là thủy lực chứ không phải điện, cần người dùng phải mất thời gian làm quen.

Bù lại, hệ thống trợ lực lái thủy lực giúp việc chạy xe trên cao tốc trở nên nhàn nhã hơn, đem lại cảm giác đầm chắc.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 10

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của Nissan Navara lần lượt là 5.260 x 1.875 x 1.855mm (Ảnh: Lâm-chan).

Về cảm giác tăng tốc, Nissan Navara có độ trễ đặc trưng của động cơ dầu và công nghệ tăng áp kép. Chỉ khi tua máy lên mức 3.000 vòng/phút, xe mới có cảm giác bốc và "sướng".

Khối động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp cho cảm giác "đậm hậu" nhiều hơn. Nước ga đầu tuy không quá ấn tượng nhưng ở dải tốc 80-100km/h, Navara vẫn dễ dàng bứt phá, dư sức vượt xe trên cao tốc khi cần.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 11

Ở dải tốc độ cao, Nissan Navara cho cảm giác dư lực khi đạp ga (Ảnh: Lâm-chan).

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 12
Nếu mất đà khi cần vượt xe hay chạy đèo, người điều khiển có thể chuyển sang số tay để gia tăng lực kéo cho Nissan Navara (Ảnh: Lâm-chan).

Điểm nhấn đáng chú ý trên phiên bản Pro-4X nằm ở hệ thống treo sau. Không như các mẫu bán tải khác sử dụng lá nhíp, treo sau của Navara là loại lò xo, liên kết đa điểm và có thanh cân bằng như những mẫu SUV.

Hệ thống treo này giúp dập tắt dao động nhanh khi di chuyển qua ổ gà hay những tuyến đường gồ ghề chứ không vẫy đuôi như những mẫu xe sử dụng treo lá nhíp. Như mong đợi, hệ thống treo này giúp xe vào cua khá mượt mà và ổn định, thân xe ít rung lắc dù khoảng sáng gầm lên tới 220mm.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 13
Hệ thống treo sau liên kết đa điểm giúp Nissan Navara thoải mái di chuyển qua những đoạn đường xấu (Ảnh: Lâm-chan).

Ngoài hệ thống treo, Nissan Navara còn một điểm sáng nữa chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hành trình từ thiện từ Hà Nội đến xã Minh Quang theo hai chiều rơi vào khoảng 480km đường hỗn hợp, từ đường bằng cho đến đường đèo. Dù cầm lái theo lúc nhanh lúc chậm, không chủ đích tiết kiệm nhưng xe chỉ tiêu tốn trung bình 8,7 lít dầu cho 100km.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 14

Nissan Navara có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn hẳn Mitsubishi Triton nhưng vẫn cao hơn một chút so với Ford Ranger (Ảnh: Lâm-chan).

Về tiện nghi, Nissan Navara không thực sự có điểm nổi bật so với các đối thủ cùng phân khúc. Nội thất phiên bản Pro-4X cũng tương đối cơ bản với các trang bị nằm ở mức đủ.

Bảng đồng hồ sau vô lăng là loại analog kết hợp TFT, màn hình giải trí có kết nối Apple CarPlay/Android Auto nhưng khá nhỏ, chỉ 8 inch. Các hàng ghế được bọc da thể thao và thêu logo Pro-4X nhưng chỉ có thể chỉnh cơ, không như các bản thấp hơn có ghế chỉnh điện.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 15
Ghế trên bản Pro-4X của Navara có thiết kế thể thao hơn các bản thấp nhưng lại chỉ có thể chỉnh cơ (Ảnh: Nissan Việt Nam).

Bù lại, ghế trên bản Pro-4X có đệm khá dày, đem lại cảm giác êm ái khi cầm lái liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ. Nissan gọi đây là công nghệ ghế lái không trọng lực zero gravity. Đặc biệt, Navara còn được trang bị kính cách âm hai lớp, giúp hạn chế tiếng ồn từ khối động cơ vào xe.

Các trang bị tiện nghi còn lại không có gì nổi bật, hệ thống điều hòa tự động hai vùng ghi điểm ở khả năng làm lạnh sâu.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 16
Chiếc xe chở theo một số loại thuốc để phát cho người dân xã Minh Quang (Ảnh: Lâm-chan).

Trang bị an toàn của Navara khá cơ bản so với mức giá 970 triệu đồng. Xe chỉ có cảm biến sau, phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, camera 360 độ…

Những tính năng này vẫn chưa thể chạy đua công nghệ cùng "ông vua phân khúc" Ford Ranger.

Trải nghiệm Nissan Navara sau gần 500km: Lái khá nhưng còn điểm trừ - 17
Chương trình khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí thu hút gần 200 người dân tham gia (Ảnh: Lâm-chan).

Navara Pro-4X có giá bán cao hơn 5 triệu đồng so với bản Wildtrak cao cấp của Ford Ranger (965 triệu đồng). Bởi vậy, nếu chỉ nhìn vào giá tiền và danh sách các tiện nghi, trang bị thì mẫu xe của Nissan sẽ khó thành sự lựa chọn của số đông khách hàng Việt.

Còn nếu tìm một mẫu bán tải ổn định, bền bỉ và tiết kiệm, có lợi về lâu dài thì Nissan Navara đáng để cân nhắc. Hệ thống treo trên mẫu xe bán tải của Nissan cho cảm giác vận hành êm ái hơn các đối thủ cùng phân khúc. Navara cũng thường được ưu đãi cả trăm triệu đồng, nên giá bán thực tế lại tốt hơn đối thủ.

(Nguồn dantri)